ชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยา: ชุมชนเก่าแก่ แต่กิจกรรมไม่แก่นะจ๊ะ

broken image

ชุมชนท่องเที่ยวเมืองสรรพยา จ.ชัยนาท

ในช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ ถ้าหากจะพูดถึงชุมชนท่องเที่ยวโซนภาคกลางที่มีการพัฒนาขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วคงหนีไม่พ้น “ชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยา” จังหวัดชัยนาทอย่างแน่นอน ชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีสมาชิกทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนได้จับมือร่วมกันทำงานเป็นทีมเวิร์กที่เข้มแข็งเพื่อฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีต่าง ๆ ในนาม ‘ชมรมฟื้นฟูตลาดเก่าสรรพยา’ 

ตลาดเก่าที่มีอดีตอันเรืองรองตามทำเลของชุมชนริมแม่น้ำ ที่เป็นแหล่งค้าขายผ่านเส้นทางเรือที่สำคัญ แต่ปัจจุบันได้ซบเซาลง นอกเหนือจากอาคารไม้เก่าแก่ที่ยังมีให้เราได้เห็นคุณค่าทางสถาปัตยกรรมแล้วที่นี่ยังไม่อีกหนึ่งไฮไลท์คือ “อาคารโรงพักเก่าของสถานีตำรวจภูธรอำเภอสรรพยา” ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 เปรียบเสมือนแลนด์มาร์กหลักของชุมชนนี้ การันตีด้วยรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่นจากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ประจำปี 2561 ที่ปัจจุบันได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนที่สร้างการมีส่วนร่วมกับน้องๆเยาวชนมาให้ข้อมูลเป็นมัคคุเทศก์รุ่นจิ๋วในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์อีกด้วย 

ในทุก ๆ สุดสัปดาห์แรกของเดือนถนนเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาของชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยาแห่งนี้จะถูกปิดกั้นไม่ให้รถผ่านและถูกแทนที่ด้วยบรรดาร้านรวงจากชาวบ้านในท้องถิ่น “ตลาดโรงพักเก่าสรรพยา night Market” ตลาดกรีนดีที่จำหน่ายสินค้า อาหาร ขนมโบราณ และพืชผลทางการเกษตรแบบปลอดสารพิษ นอกจากนั้นตลาดแห่งนี้ยังถือเป็นเขตปลอดภาชนะโฟม 100% ต้องชื่นชมทางพี่เลี้ยงที่ดูแลอย่างเทศบาลตำบลสรรพยา ที่เลือกวัสดุธรรมชาติที่สามารถทดแทนได้มาใช้บรรจุอาหารแทน เช่น กระบอกไม้ไผ่ กะลา ใบตอง โดยมีระบบตรวจเช็คและคัดกรองผู้ขายอย่างจริงจัง พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ขาย โดยมีการผลิตภาชนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ขายได้เลือกใช้อย่างสะดวกสบาย แถมยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับผู้สูงอายุในชุมชนอีกด้วย  

นอกจากตลาดและโรงพักหลังเก่าแล้วชุมชนแห่งนี้ยังมีกิจกรรมที่เราสามารถเรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชนได้ด้วย เช่น  

🌱เรียนทำขนมหน้างากุยหลีขนมโบราณที่มีสูตรสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัย ร. 6  

🌱ลองทำข้าวเกรียบลอยน้ำสูตรโบราณ  

🌱เรียนทำเครื่องจักสานจากผักตบชวา เหมาะกับนักท่องเที่ยวสายคราฟท์มากๆ 

ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนักเราอยากให้ทุกคนลองเปิดใจไปเที่ยวจังหวัดเล็กๆอย่างชัยนาทกับชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยากันดูรับรองว่าทุกคนต้องประทับใจกันอย่างแน่นอน  

broken image

🏵️ Highlight หลักคือ 🏵️

  • เดินทางถึงชุมชนตลาดสักการะหลวงปู่เฟื่อง 
  • “บีบ รัด มัด หนีบ” ลงมือทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ 
  • นั่งรถรางชมบรรยากาศชุมชนริมแม่น้ำ และเดินทางไปลงมือทำขนมข้าวเกรียบอ่อน

❓ ทริปนี้เหมาะกับใคร ❓

ทริปนี้เหมาะกับ School & Family Outing ที่ต้องการมาใช้เวลาร่วมกันแบบ 1 Day Trip มาชมความงามของตลาดเก่าและวัดวาอาราม สนุกไปกับการได้ทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติกลับไปเป็นของที่ระลึก รวมถึงปิดท้ายด้วยการนั่งรถรางย้อนยุคชมบรรยากาศชุมชนริมแม่น้ำที่ได้กลิ่นอายความเป็นอยู่ของคนยุคโบราณอย่างกับ

ในละครเลย  

ระยะเวลากิจกรรม 1 วัน ที่ชุมชนสรรพยา

ราคา : 1,199 บาท/ท่าน (ราคานี้ไม่รวมที่พัก)

เงื่อนไข : รับลูกค้าขั้นต่ำ 10 คน

#School&FamilyOuting

broken image

🏵️ Highlight หลักคือ 🏵️

  • เดินทางถึงชุมชนตลาดสักการะหลวงปู่เฟื่อง 
  • “บีบ รัด มัด หนีบ” ลงมือทำผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติ
  • ฐานเรียนรู้การแปลงร่างผักตบชวาเป็นเครื่องจักสาน
  • นั่งรถรางชมบรรยากาศชุมชนริมแม่น้ำ และเดินทางไปลงมือทำขนมข้าวเกรียบอ่อน
  • อาหารอร่อย อาหารไฮไลต์ตลาดกรีน

❓ ทริปนี้เหมาะกับใคร ❓

ทริปนี้เหมาะกับ University Outing ที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนตลาดโรงพักเก่าสรรพยาแบบลึกขึ้น ตลอดระยะเวลา 2 วัน 1 คืน โดยกิจกรรมต่าง ๆ ถูกออกแบบให้นักศึกษาที่มาแบบเป็นกลุ่มได้สนุกไปกับการได้ทำ DIY ผ้ามัดย้อมจากสีธรรมชาติของตัวเอง รวมถึงมีฐานต่าง ๆ ให้เราได้เรียนรู้ เรียกได้ว่าทั้งสนุกและได้ลงมือทำจริง ปิดท้ายด้วยการนั่งรถรางเก็บบรรยากาศหาคอนเทนต์ไปลงโซเชี่ยลและทานอาหารอร่อย ๆ ที่คัดไฮไลต์ของตลาดกรีนมาให้ทุกคนได้ลองชิม 

ระยะเวลากิจกรรม 2 วัน 1 คืน ที่ชุมชนสรรพยา

ราคา : 3,499 บาท/ท่าน (ราคานี้รวมที่พักแล้ว)

เงื่อนไข : รับลูกค้าขั้นต่ำ 10 คน

broken image

Tel : 063-6295947 ประธานวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเมืองสาปยา 

#UniversityOuting

#DigitalTalentsVillage